Miyerkules, Setyembre 25, 2013

Henshin Saga: Saber - Episode 7: "The GUST of the HURRICANE"



(Ang Nakaraan sa Henshin Saga: Saber....

Di natuloy ang Quiz nila Randy dahil sa pagkakasakit ng Adviser nilang si Ms.Dyna.
Pinuntahan ni Randy sa Ospital ang kanilang Adviser. Sa daang papunta sa ospital ay ìnatake sya ni Reptiless, ang isa sa mga Entities!)

Nagkwentuhan ang magkaklase na si Randy at Madelyn tungkol sa pagkakilala nila ang Prof nilang si Ms.Dyna.
Nanariwa uli kay Madelyn ang mga panahon na bagong pasok palang sya sa Campus nila.

Madelyn: Dati, nung bago pa lang ako sa school natin, si Ms.Dyna ang tumutulong sa Akin pag di ako makapagexam dahil kulang ang pambayad ko sa tuition. Gipit kami sa pera nung time na yon. Pinapahiram ako ni Ms.Dyna ng kulang na pera kaya nakakapagbayad at exam ako. Kapag nakaluwag ay binabayaran ko kaagad.
Napakabait ni Ms.Dyna.

Si Randy naman ang nagkwento, puro mga pang-aasar ni Ms.dyna ang naalala nya.

Randy: parati akong inaasar ni Ms.Dyna.. kapag mababa ang nakukuha ko sa Quiz at kapag kasama ko si Nanami. Pero kahit ganun... Siya ang pinaka paborito ko sa lahat ng prof natin.
Naaawa ako sa kalagayan ni Ma'am ngayon.

Sa Lungga ng mga Entities...

Mosquito Haunter: He he he he! Lord Vladimir, pagkatapos ng 1 oras mula ngayon ay magiging kapwa kong mga Mosquito Haunters ang mga nabiktima ko ng Deadly Needles ko!

Vladimir: Si Saber ang isunod mong tarakan ng mga Deadly Needles mo! gusto kong makita na nahihirapan siya! BWA HA HA HAH!!!

Mosquito Haunter: Ang kahilingan po ninyo ay masusunod, Lord Vladimir!

At umalis na ang Mosquito Haunter para Hanapin ang puntirya niya na si Saber.
Sa Kabilang dako ng Lungga ay may pinaplano na si Reptiless...

Reptiless: Gagawa ako ng paraan para pahirapan ng Matindi ang Saber na yan!
(sa kanang kamay ay may hawak siyang isang Libro...)
gamit ang libro na ito, Lilikha ako ng mga Kampon na Halimaw para madagdagan ang pwersa naming mga Entities! Hahahahahahaha!!!

Balik sa Ospital, nagpaalam na si Randy kay Madelyn paalis ng silid para bumalik sa Campus nila.
Palabas na ng Silid si Randy nang bigla...

Madelyn: Ms.Dyna... Ano pong nangyayari sa'yo?

Randy: (lumingon sa Hinihigaan ng prof nila... Agad na tinawag ang mga Nurse)
Nurse! Tulungan mo kami!

Di mapakali si Ms.Dyna sa pagkakahiga.. Parang kinukumbulsyon.
Dumating ang 2 Nurse para tingnan ang pasyente.
Nang matapos tingnan ay pinalabas nila muna si Madelyn at Randy.
Sa labas ng Silid, kuyom ang palad ni Randy.

Randy: Sige, Madelyn... Alis na ako.

At bigla tumakbo para lumabas ng Ospital...

Madelyn: Mag-iingat ka Randy...

Samantala, Sa isang Mall naman ay nandun ay Mosquito Haunter...

Babae: EEEEEEE...!!! Isang Halimaw!

Nagtakbuhan ang mga tao. Pinaputukan ng mga Gwardya ang Halimaw.

Guard: Paputukan nyo!

(BANG! BANG! BANG!)

ngunit di tumatalab ang mga bala ng mga baril na hawak nila.

Mosquito Haunter: He he heh! Di tatalab ang mga yan sa akin!

Inatake nito ang mga Gwardiya!
Napatumba niya ang lahat ng ito.
Pinagtitira niya ng mga karayom ang mga sibilyan na nandun sa lugar na yon.

Sa kalye na malapit sa Mall na iyon, na-sense ni Orthos ang Halimaw. Agad niyang sinabi kay Randy kung nasaan ito..

Orthos: sa Mall na yon, may nararamdaman ako na andun ang Haunter!

Randy: O.K... (pinatakbo ng mabilis ang motorsiklo...)

Narating din ni Randy ang Lugar na kinaroroonan ng Haunter.

Pagpasok ni Randy sa Loob ng mall, nagkalat ang mga taong nasa sahig ng mall. Namimilipit sa Sakit ng Ulo at nilalamig dahil lagnat.

Randy: parang katulad ng kalagayan ni Ms.Dyna ang nangyayari sa kanya.

Orthos: Oo, Randy.. Asan na kaya ang Halimaw na yon?

Sa itaas ay nakatingin ang Mosquito Haunter, agad na sinugod nito si Randy. Naramdaman ni Randy ang pagsulpot nito sa likod at hinarap niya ang Halimaw.

Randy: Andyan ka palang, Lamok ka! Ikaw pala ang may kagagawan kung bakit nagkasakit ang mga tao dito kasama na dun ang Prof. Namin!

Mosquito Haunter: Hahahahahahaha! Ako nga. At sa loob ng 30 minutos ay magiging katulad ko na sila!

Randy: Magbabayad ka sa mga ginawa mo! (kinuha ang pendant at itinapat sa baywang niya. Naging Archbuckler ito.. Tumakbo palapit sa halimaw at sabay bigkas ng...)
TRANSFORM! SABER MODE!

Nang makapagpalit ng Anyo ay sinipa niya ang Halimaw palabas ng Mall. Dun nagumpisa silang magpalitan ng mga Atake. Isang Round House kick at Suntok ang ibinanat ni Saber sa Halimaw, tumalsik ito ngunit nakalipad ito ng mataas.

Saber: Mandaraya ka!

Mosquito Haunter: Gagawin kitang isa sa mga Kampon ko! HAAAH!!!
(pinatamaan ng mga Karayom si Saber)

Saber: PHWAAAH!

Tinamaan ang isa sa mga Crystal sa Archbuckler niya, bumalik sya sa pagiging si Randy... Dahil sa Tama na iyon ay di nya napansin na nawalan sya ng malay..

Mosquito Haunter: Hahahahaha! Natalo ko si Saber! Nagtagumpay ako!

Unti-unting nyang nilapitan si Randy...

Sa Diwa naman ng nahihimbing na si Randy...

Randy: Ito na ba ang katapusan ko? Paano na ang mga taong nasa panganib? Sinong magliligtas sa Kanila?
Di pa ba sapat ang kapangyarihang taglay ko?

Biglang napalibutan ng malakas na Hangin si Randy! Tinatangay palayo ang Halimaw.

Mosquito Haunter: A-Ano ito?!!! GAAAAAAAHHHH..!!
(nilipad palayo)

nabalutan ng matinding liwanag si Randy, at nang maglaho ang liwanag ay nakatayo na siya na para bang walang nangyari..
Nagulat ang Mosquito Haunter sa nakita nya!

Mosquito Haunter: P-paanong nangyaring nanumbalik ang lakas mo?!! (sinugod si Randy)

Nagpakawala ng isang suntok ang Halimaw ngunit pinigilan ito ng isang Kamay lang ni Randy at sya naman ang nagpakawala ng isang suntok sa Mukha ng Halimaw, tumalsik ang halimaw..
Nagpalit anyo uli si Randy bilang si Saber at muli syang nabalutan ng Malakas na Hangin!

Mosquito Haunter: napakalakas ng Hanging ito! WAAAAAAAAHHH!

Nagbago unti-unti ang Armor ni Saber! Napalitan ng Kulay Puti at Berde na Armor na may mala pakpak ng Lawin na ornamento sa Ulo at katawan nito.

Orthos: Randy, di ko aakalaing magagawa mong mapagbago ng Anyo ang Baluti mo.
Dahil siguro sa Puso mo na tumulong sa iba kaya ang ArchBuckler ay binigyan ka ng mas matinding lakas para magapi ang Halimaw..

Saber: Siguro nga Orthos... Pero, bago ang lahat... Tapusin muna natin ang isang ito.

Itinaas ni Saber ang Kamay niya nang bahagya at isang armas ang lumitaw, isang Staft na may ornamentong tulad ng sakanyang baluti ang makikita dito. Agad niya sinugod at inatake gamit ng armas na iyon ang Halimaw!

Saber: HAAAAAAAHHH! Um!

Mosquito Haunter: GWAAAAAAAHHH! (tumira ng mga Karayom papunta kay Saber)

Pinaikot ni Saber ang Staft na Hawak niya para salagin ang mga karayom at lumikha ito ng hangin kasing lakas ng Buhawi!

Tumalsik pataas ang Halimaw, habang pabagsak ito ay tumalon siya at gamit ang Staft na Hawak niya ay Nagpakawala siya ng Maraming matatalas na Hangin na tumama sa halimaw, dahilan para magkalasug-lasog ang Katawan nito!

Mosquito Haunter: AAAAAHHHKKK...! Di ito Maaari!

Sumabog ang Halimaw habang bumabagsak sa Lupa. Lumapag ito kasabay ng pagtungtong ng paa ni Saber. Bumalik siya sa pagiging Randy.

Pagkatapos ng Labang iyon ay nanumbalik sa dating kalagayan ang mga nabiktima ng Mosquito Haunter kasama dito ang Adviser nila Randy na si Ms.Dyna.

Kinabukasan sa School nila Randy. Good news, Nakapasok na rin si Ms.Dyna! Ang bad news ay...

Ms.Dyna: pasensya na class kung di ako nakapasok kahapon.o.K, ituloy na natin ang naantala niyong 100 items na Quiz...

Class: Huh?!! Si Ma'am naman oh...

Randy: (Napakamot sa ulo.) nakuww.. Nakalimutan kong Magreview kagabi! >_<

Nanami: Hihihi... Buti nagreview ako! Di bale, pakopyahin na lang kita.. ;)

O.K na sana, pero...

Ms.Dyna: Randy... (natatawa) Dito ka sa Harapan umupo. Palit kayo ng upuan ni Lisa.

Nanami: Oopps! Yari ka... Bye, Randy...

Randy: P-Pero, Ms.Dyna..? Aww...

At walang nagawa si Randy kundi pumunta sa harapan at dun umupo... Nagumpisa na si Ms.Dyna na magpaquiz...

Samantala... Sa isang Silid na kinaroroonan ni Ginji...

Ginji: Otou-sama... Hintayin mo lang at ipaghihiganti din kita. Gamit nitong "Kishin no Ken" na ipinamana ni Lolo sa akin..

KISHIN no KEN... ano ang sandatang iyon? At sino ang may kagagawan ng pagkamatay ng Ama nila Ginji?

ABANGAN sa susunod na Episode ng HENSHIN SAGA: SABER!

Next Episode: "Memories of the Past"

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento